เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์ การวินิจฉัย สำหรับ ASD ตาม DSM-5 เด็กจะต้องมีการขาดดุลถาวรในแต่ละด้านของการสื่อสารและการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมสามด้าน (ดู A.1 ถึง A.3 ด้านล่าง) บวกกับข้อจำกัดอย่างน้อยสองในสี่ประเภท , พฤติกรรมซ้ำๆ (ดู ข.1. ถึง ข.4. ด้านล่าง)
การขาดดุลอย่างต่อเนื่องในการสื่อสารทางสังคมและปฏิสัมพันธ์ทางสังคมในบริบทต่างๆ ดังที่แสดงให้เห็นโดยสิ่งต่อไปนี้ ในปัจจุบันหรือตามประวัติศาสตร์ (ตัวอย่างมีไว้เพื่ออธิบายเท่านั้น ไม่ครอบคลุมทั้งหมด ดูข้อความ):
การขาดดุลในการแลกเปลี่ยนทางสังคมและอารมณ์ เช่น จากการเข้าสังคมที่ผิดปกติและความล้มเหลวของการสนทนากลับไปกลับมาตามปกติ ลดการแบ่งปันผลประโยชน์ อารมณ์ หรือผลกระทบ; ความล้มเหลวในการเริ่มต้นหรือตอบสนองต่อปฏิสัมพันธ์ทางสังคม